Large group of people forming bluetooth symbol in social media and community concept on white background. 3d sign of crowd illustration from above gathered together

Bluetooth เรียกว่าเป็น Personal-Area-Network (PAN) มาตรฐานที่มีการใช้งานมาอย่างยาวนาน ในปัจจุบันได้มาถึง version 6.0  ซึ่งนอกจากจะมีฟีเจอร์ใหม่แล้ว ยังได้รับการปรับปรุงในเรื่องประสิทธิภาพการใช้เครือข่ายไร้สายด้วย

Bluetooth 6.0

สำหรับเวอร์ชั่นก่อนหน้าคือ Bluetooth 5 นั้นได้ออกมาในปี 2016 ซึ่งได้รับการออกแบบเพื่อสนับสนุน IoT และมีการอัพเดทในปี 2019,2021 และ 2023 มาถึงตอนนี้มันเปลี่ยนแปลงไปมากเลยใน version 6.0 โดยผู้ดูเรื่องมาตรฐานของ Bluetooth คือ The Bluetooth Special Interest Group (SIG) นั้นได้ออกรายละเอียดมา โดยมีหลายตัวที่ได้รับการพัฒนา และ มีฟีเจอร์ใหม่ แต่เราจะไปโฟกัสที่ฟีเจอร์ที่เรียกว่า Bluetooth Channel Sounding โดยคุณสมบัตินี้ โดยจะใช้ให้อุปกรณ์รับรู้ข้อมูลระยะทางที่แก้จริงของการเชื่อมต่อในอุปกรณ์ที่มาตรฐาน และผู้ใช้งานก็จะรู้ข้อมูลตำแหน่งของอุปกรณ์ที่แน่นอนเลยได้เลยว่าแต่ละตัวอยู่ที่ใด

สำหรับความละเอียดนั้นจะอยู่ระดับเซ็นติเมตรเลยทีเดียว เรียกว่าน่าสนใจไม่น้อย เราก็จะต้องติดต่อตามต่อไปสำหรับการรีวิว ถ้าหาอุปกรณ์ได้เมื่อไหร่ เราจะรีบมานำรีวิวฟีเจอร์ดังกล่าวให้ท่านแน่นอน

 

By admin