Tencent บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของจีน ได้ทำการสร้างระบบฐานข้อมูลชนิด NoSQL สำหรับใช้งานภายในบริษัทเอง โดยมันมีชื่อว่า X-Stor โดย Tencent นั้นได้ใช้สำหรับแอพลิเคชันของตนเอง เช่น Social Networks, Video Streaming Services, Online Gaming และ บริการคลาวด์ ที่ให้บริการผู้ใช้งานระดับพันล้านคนขึ้นไป

โดย X-Stor นั้นได้ใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า graph databases เพื่อที่จะเก็บความสัมพันธ์ของผู้ใช้งานสำหรับ social networks ใช้ wide-column สำหรับเก็บโปรไฟล์ของผู้ใช้งาน ใช้สิ่งที่เรียกว่า document series เพื่อที่จะเก็บข้อมูลโฆษณา และ ใช้ time-series เพื่อที่จะเก็บพฤติกรรมของผู้ใช้งาน

ด้วยความต้องการดังกล่าว เราจะพบว่า ไม่มี NoSQL ตัวใดในท้องตลาดที่จะรองรับได้ นั่นจึงเป็นที่มาของการพัฒนาระบบนี้ของตัวเอง ภายใน X-Stor นั้นประกอบด้วย storage engine ที่มีความอิสระต่อกัน ทำให้สามารถมี data model ที่เรียกว่ายืดหยุ่นอย่างมาก ซึ่งเราจะไม่พบได้ใน MongoDB, Redis หรือ ArangoDB

X-Stor นั้นทำงานเป็น Serverless และทำงานแบบ microservices หลายตัว ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมทั้งหมดผ่าน Kubernetes Engine ที่ Tencent พัฒนาเองเช่นกัน โดยระบบนี้ของ Tencent สามารถรองรับ 7 แสนล้าน request ต่อวัน และ 30 ล้าน request ต่อวินาที หรือ 7 แสนล้าน request ต่อวัน

By admin