เรียกว่าข่าวนี้ได้ถูกลือหนาหูขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาว่า หนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านไอทีของจีนที่บ้านเรารู้จักกันดีนั่นคือ Xiaomi ได้ผลิตชิปแบบ 3nm ด้วยตัวเองสำเร็จโดยไม่ต้องใช้ Extreme Ultraviolet (EUV) จาก ASML ซึ่งต้องบอกว่าก่อนหน้านี้บริษัท SMIC ก็ได้ทำชิปให้หัวเหว่ยไปแล้วด้วยเทคโนโลยี 5nm

แหล่งข่าวจาก Wccftech ได้กล่าวว่า Xiaomi จะผลิตในปริมาณมากเพื่อป้อนตลาดในปีหน้า ทั้งนี้ต้องบอกว่าก่อนหน้านี้ Xiaomi ก็ได้ผลิตชิปเซ็ตของตัวเองที่ชื่อว่า Surge S1 มาแล้วที่เปิดตัวพร้อม Mi 5c ในปี 2017 เพราะฉะนั้นการก้าวเข้ามาในอุตสาหกรรมชิป ก็ไม่ได้เป็นเรื่องใหม่สำหรับ Xiaomi แต่อย่างใด โดยตอนนั้น Surge S1 นั้นเป็นเทคโนโลยี 28nm

หลังจากการสร้างชิป Surge S1 สำเร็จ Xiaomi ก็สร้างชิปต่อมาเรื่อยๆ เช่น Surge C1, Surge G1 และ Surge T1

ข่าวเรื่องความสำเร็จในการทำ chip 3nm นั้นเปิดเผยโดย Tang Jianguo ซึ่งเป็น Chief Economist of Beijing Municipal Bureau of Economy and Information Technology ที่ Beijing Satellite TV โดยทาง Wccftech กล่าวว่าความสำเร็จดังกล่าวถือเป็นก้าวย่างที่สำคัญมากของอุตสาหกรรมชิปในจีน

Wccftech กล่าวเสริมว่า ถึงแม้ว่า Huawei จะโดนคว่ำบาตรจากการทำธุรกิจกับชาติตะวันตก และ ไม่ให้เข้าถึงเทคโนโลยีชั้นสูงจากทั้ง TSMC และ Samsung  แต่นั้นก็ไม่ได้เป็นการทำให้การพัฒนาชิปของ Huawei โดยความร่วมมือของ SMIC นั้นถดถอยแต่ประการใด และ ถ้า Xiaomi สามารถทำ 3nm ได้จริงๆ แน่นอนว่าอีกไม่นาน Huawei ก็จะได้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดังกล่าวแน่นอน

 

By admin