Heading back to on-prem

เรียกว่าเป็นเทรนด์ที่สร้างความประหลาดใจให้กับหลายต่อหลายคนอย่างมาก เมื่อ AWS ซึ่งครั้งหนึ่งภูมิใจในการสร้างสรรค์ระบบคลาวด์อย่างมาก และ มีการใช้งานเยอะ และเป็นผู้นำมาตลอดกลับมาบอกว่าลูกค้าของตนเองหลายคนนั้นกลับไปใช้ infra ของตัวเองภายในบริษัทแทน หรือ ที่เรียกว่า on-premise

ทั้งนี้รายงานจาก CMA, UK บอกว่า AWS นั้นกล่าวว่า ลูกค้ากำลังย้ายจาก Cloud กลับไปใช้ infra ของตนเองมากขึ้นด้วยสาเหตุหลายประการ แน่นอนหนึ่งในนั้นคือเรื่องงบประมาณ การเป็นเจ้าของทรัพยากร ความปลอดภัยและการเข้าถึงข้อมูล

ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมานั้นก็เกิดกระแสดังกล่าวพอสมควร เช่นก่อนหน้านี้ 37Signals ได้ออกมาประกาศว่า การย้ายไปยังยัง on-premise นั้นทำให้ตนเองประหยัดงบประมาณด้าน IT infra ไปถึง 1 ล้านเหรียญต่อปีเลยทีเดียว

หากเรามาดูเทรนด์ดังกล่าวใน EMEA เราจะพบบริษัท มากกว่าครึ่งนั้นจะการ deploy workloads ภายใน infra ของตนเอง และมีเพียง 12% เท่านั้นที่ deploy บน Cloud นอกจากนั้นรายงานจาก IDC ยังกล่าวว่า เทรนด์ที่มาแรงอีกตัวคือ การสร้าง private cloud ของบริษัทตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีที่เข้าถึงได้ง่ายแล้วในปัจจุบัน เช่น Azure Stack, AWS outposts และ VMWware Cloud Foundation

By admin