หลายๆ ท่านคงจะรู้จักกับ Cloudflare ดีอยู่แล้วในฐานะที่เป็นบริการเพิ่มความเร็วให้กับเว็บไซต์ และ ป้องกันเว็บไซต์ในด้านต่างๆ ด้วยเครือข่ายระดับโลกที่ครอบคลุมกว่า 330 เมืองทั่วโลก ช่วยให้ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตกว่า 95% ทั่วโลก เข้าถึงอินเตอร์เน็ตด้วยความเร็วไม่ถึง 50ms และตั้งแต่เริ่มการก่อตั้งขึ้นมา Cloudflare นั้นได้เพิ่มบริการอย่างต่อเนื่อง

และหลังๆ มานี้ Cloudflare ออกบริการเพื่อนักพัฒนามากขึ้นเรื่อยๆ และ ที่สำคัญนั้นโปรดักส์ของ Cloudflare ไม่ได้เหมือนกับผู้ให้บริการ Cloud ทั่วไป ที่นักพัฒนาจะต้องทำการเลือกสร้าง virtual server และ เลือกรูปแบบของผลิตภัณฑ์ที่บางครั้งซับซ้อนจนเรียกว่าเลือกไม่ถูกกันเลยทีเดียว แต่ Cloudflare จะไปเน้นทำให้ชีวิตของนักพัฒนานั้นง่ายขึ้นยกตัวอย่างเช่น Cloudflare Workers

Cloudflare Workers เป็นหนึ่งในโปรดักส์ที่ออกมาแรกๆ ที่ทำให้นักพัฒนาอัพโหลดโค้ด ขึ้นไปใน Cloudflare และที่เหลือก็เป็นหน้าที่ของระบบอย่างเดียว โดยนักพัฒนาไม่ต้องสนใจในเรื่องของ server เลย และทั้ง web application สามารถที่จะถูกสร้างบน Cloudflare Workers อย่างเดียวเลย

แต่การที่ Workers ไม่สนับสนุน container นั้นก็เป็นข้อเสียที่ Cloudflare ก็ทราบดี เลยทำให้ในเร็วๆ นี้จะมีโปรดักส์ใหม่เช่น Worker AI และ Rendering Service ที่ทำงานแบบ container และเมื่อนั้น Cloudflare จะกลายเป็นคู่แข่งสำคัญของเจ้าตลาดแบบเดิมๆ เช่น AWS ไปโดยปริยาย

By admin